Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Vì sao gỗ sưa đỏ mắt và cực hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng gỗ quý tới thế. Có lúc cá nhân ta lùng mua với giá rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất béo về kinh tế cho các nông gia nhân loài cây này. Có phòng ngủ bị dịp giàu to, có biệt thự đến nay còn hàng vạn cây mà chả có ai mua. Nạn trộm cắp cây sưa diễn ra ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay gia go sua , trắc có mùi hôi, huê mộc vàng, biệt danh khoa học là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống cây thân gỗ thuộc chúng tôi Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh vươn lên cao đến 10-15 m, phát triển làng nhàng, thân màu kim cương màu nâu đỏ thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không có lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ, có lông mịn màng và thưa, màu nâu thẩm đá quý...

Có hai loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa quyến rũ, quả béo, đốt không có mùi. mà giá thị trường trị gỗ hoàn toàn không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông giống như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi không thơm ưu điểm. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có tài năng tái sinh hạt tốt. Lá hình dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối to hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ thân cây hơi cong vút. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất đẹp. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng rất cứng hơn gỗ bình thường. Vân gỗ quyến rũ, rất áp đặt ưa thích để làm mặt hàng dựa theo phong thuỷ. loài cây này Chủ yếu phân bổ ở miền Bắc Việt Nam và bị tìm thấy rải rác tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh bầy Việt Nam).

ban go tan bi thối cho mùi thơm quyến rũ thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn có màu trắng đục, mùi khó chịu nên được gọi là trắc có mùi hôi. Gỗ trắc có mùi hôi chỉ áp dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn, vừa cứng lại vừa dẻo, có nhiều hoa văn tuyệt thu hút. Thời phong kiến vua chúa áp dụng gỗ trắc thối để đóng đồ đồ dùng trong nhà hạng sang trong cung đình do nó vừa là hương liệu vừa là dược chất. Những trăm năm gần đây, có một số phòng giàu đổ xô truy lùng trắc không thơm (gỗ sưa) để đóng săng hoặc ướp xác như các vị hoàng đế. cá nhân ta cho là hậu sự đóng bằng gỗ sưa có khả năng giữ bị xác lâu, hoàn toàn không có được phân hủy.

bởi vì tính chất hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, cho nên cá nhân ta vươn lên trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn áp đặt sử dụng cùng với bao tử nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa bệnh gan đau dạ dày. Có nơi còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung thư dạ dày. bởi vì áp đặt thổi lên giá rất cao.

dựa theo báo chí Trung Quốc, thì những người mua sắm gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có phong phú tác dụng chữa bệnh tật, khác lạ là những hạ đường huyết nan y, thậm chí trị được “bệnh âm” khi dùng mặt hàng gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá trị của nó.

tuy nhiên, biệt danh đương đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không có hề có tác dụng chữa bệnh tật.

giống như vậy, bây giờ còn có đa dạng quan điểm khác biệt liên can tới việc gỗ sưa có chức năng chữa cảm mạo... mà có một thực tiễn là gỗ sưa ngày một hiếm, cao quý và vẫn đang được con người Trung Quốc truy lùng tại Việt Nam với giá thị trường rất cao.

phong phú quan điểm cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là do, loại gỗ này thường được vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những cá nhân có công sức béo, được phong tước, thế hệ được thưởng đồ làm từ gỗ này. bởi đó, trong tâm thức người Trung Quốc, tác phẩm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi lẽ đó, những con người giàu Trung Quốc ráo riết săn lùng các công trình gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoại lệ, để có áp đặt một cây sưa, phải mất hàng chục năm, mà nguồn gỗ sưa Hải Nam đã cạn kiệt, nên lái buôn chuyển sang kiếm tìm gỗ sưa ở Việt Nam và đã tạo ra cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài rất nhiều năm tuổi nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê rất nhiều loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, đạt đến biết rõ giá trị của các sản phẩm từ gỗ sưa.

bây chừ gỗ sưa đang áp đặt tận diệt khai khẩn. theo IUCN thì cấp ăn hiếp dọa của nó bây giờ là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm đặc biệt cao quý. cho nên việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng sợ hãi. Cây gỗ sưa nhân giống không rất khó nên hàng chục vạn cây đã áp đặt nhân giống tại phong phú vùng để bán cho người trồng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét