Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng thương xuyên tấn công tới sức khỏe người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi thường xuyên mắc đau lưng, mới đây cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho toàn bộ cử động trở thành phiền hà.

Chị Hoa là trưởng phòng kinh doanh của một siêu thị xuất nhập cảng bệnh viện fv tại TP HCM. người con gái nói rằng thời gian thông qua liên tục đang bị đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến tất cả cử động phát triển thành trở ngại hơn nghiêm trọng. Cơn đau làm cho chị cảm thấy khó chịu, tâm tính đổi thay, dễ bực bản thân, cáu gắt.

khám tại bệnh lý viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau tâm thần tọa. trị bệnh nội khoa khoảng 6 cho 8 tuần, kết hợp tập vật lý trị liệu bất kể chị không tránh đau, thầy thuốc chuyển sang phương pháp tiêm bao vây không tính màng cứng. bệnh lý trạng của chị đã cải thiện, số triệu chứng giảm khoảng 60 với 70%.

tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại tâm thần, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền toái rộng rãi hầu như ai cũng trải thông qua. Theo công ty Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân số trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, toàn bộ nạn nhân dù khỏe mạnh cũng có khả năng đang mắc bệnh cảm giác này ít nhất một lần trong đời. Đau lưng là một trong những lý do rộng rãi khiến toàn bộ bệnh nhân cho gặp bác sĩ trị bệnh hoặc phải nghỉ công việc giữa chừng. Về thường có 2 dạng: Đau lưng kéo dài từ vài ngày tới vài tuần được coi là cấp tính. Đau phát triển từ 3 tháng trở lên gọi là mạn tính.

người bệnh đau lưng mãn tính có một số biểu hiện đau lưng làm dài trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, giảm thiểu tính linh hoạt, ảnh hưởng vận động hàng ngày, chẳng thể đứng thẳng. hồ hết người bệnh đang bị đau lưng thường từng bước cải thiện khi chữa trị tại nhà và tự trông nom. người bệnh hãy tới thăm khám thầy thuốc khi có những triệu chứng đau lưng không giảm hoặc cường độ cao, đặc trưng vào ban đêm. giả dụ có biểu hiện đau khi nằm xuống hoặc đi lại, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, đáng lo tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân thiếu giải thích được... bạn cần thiết tới thầy thuốc.

Trước đây, bệnh này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già tuy nhiên vừa qua nghiêm trọng người em bé đang mắc bệnh căn bệnh. bác sĩ Minh Anh từng trị bệnh tới một nam bệnh nhân 35 tuổi làm nghề tài xế đường dài. nạn nhân với viện kiểm tra đến triệu chứng đau dọc cột sống cổ lan xuống dây lưng, đau khi xoay bệnh nhân, ngay cả việc quan sát kính chiếu hậu cũng vươn lên là phiền phức. tình trạng này làm dài suốt một năm.

Sau lúc thăm khám cũng như làm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cấp thiết, thầy thuốc Minh Anh chỉ định đến người bệnh. uống thuốc và khuyến cáo phải đổi thay hành vi, tránh tụ họp một phong độ trong thời gian dài bởi có khả năng làm co cứng cột sống dẫn đến đau. bác sĩ khuyên bản thân người bệnh hãy nâng cao cường làm việc, nỗ lực xen kẽ giữa mỗi khoảng thời gian lái xe từ 45 với 60 phút nên có số cử động xoay xoả nhẹ nhõm, đồng thời uống thuốc điều trị đúng giờ, đúng liều lượng.

người bệnh. cần thiết thực hiện những số cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cộng hưởng từ (MRI) giúp nhận ra kịp thời bệnh.Đề trị bệnh cơn đau, thầy thuốc có thể thường khuyên bệnh nhân dùng thuốc tránh đau, thuốc giãn cơ phối hợp vật lý trị liệu cũng như thể dục. hầu hết bản thân người bệnh đều phản hồi rằng một vài dấu hiệu hạn chế sau vài tuần trị bệnh tại gia đình. với một vài bệnh nhân thiếu đáp ứng tránh đau mà cơn đau có chiều góc độ lan tỏa xuống chân, bác sĩ thường tiêm thuốc phong toả tâm thần 2 chân giúp tránh đau. ngoại giả còn một số cách trị liệu khác cũng mang hiệu quả một mực như nắn bóp chăm nom, châm cứu, yoga…

hiện tại, cực kỳ ít bệnh nhân điều trị bằng phẫu thuật. giải phẫu chỉ có hiệu quả trên những căn bệnh chèn ép tâm thần nặng, thiếu đáp ứng đến chữa bệnh thuốc cũng như vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy ghẹ đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên tất cả bệnh nhân nên tránh xa đau lưng nhanh chóng bằng hướng dẫn cải thiện điều kiện thể chất, thực hiện làm việc hòa hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong thái đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức bình thường, ít hút thuốc lá.Bệnh nhân đã đang bị đau mạn tính, đặc trưng là nạn nhân không tốt tuổi và con gái, cần tránh những chi tiết làm nâng cao nguy cơ bệnh lý tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, song song hạn chế một vài cần lao khó nhọc, lo âu, trầm cảm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét